พพ. จัดประกวด “อยู่ดี ทวีผลิตผล” นวัตกรรมพลังงานสร้างสุขประชาชน ชิงเงินรางวัลกว่า 860,000 บาท สืบสาน พระราชปณิธาน เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

พพ. จัดประกวด “อยู่ดี ทวีผลิตผล” นวัตกรรมพลังงานสร้างสุขประชาชน

ชิงเงินรางวัลกว่า 860,000 บาท สืบสาน พระราชปณิธาน เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

 

          นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยว่า    เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปี 2567 กระทรวงพลังงาน โดย กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้จัดกิจกรรมประกวดนวัตกรรมด้านพลังงานและพลังงานทดแทนภาคประชาชน เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา หัวข้อ “อยู่ดี ทวีผลิตผล” นวัตกรรมพลังงานสร้างสุขประชาชน โดยเชิญชวนประชาชนทั่วไปที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ส่งผลงานการพัฒนานวัตกรรมพลังงานสำหรับภาคครัวเรือนและภาคเกษตรกรรมของประเทศไทย ที่มีองค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาใช้งานได้จริง เข้าประกวด ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 860,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและเกียรติบัตร

          โดยการประกวดนวัตกรรมด้านพลังงานและพลังงานทดแทนภาคประชาชน เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา หัวข้อ “อยู่ดี ทวีผลิตผล” นวัตกรรมพลังงานสร้างสุขประชาชน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทนวัตกรรมพลังงานด้านการส่งเสริมภาคครัวเรือน ชุมชน (พลังงานทดแทนและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการของเสียและวัสดุเหลือใช้ในครัวเรือนชุมชน) และประเภทนวัตกรรมพลังงานด้านการส่งเสริมภาคเกษตรกรรม (การใช้พลังงานทดแทนและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการของเสียและวัสดุเหลือใช้ในการทำปศุสัตว์ พืชสวนพืชไร่ เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ)

          คุณสมบัติผู้สมัคร ได้แก่ บุคคลทั่วไป อายุ 18  ปีขึ้นไป โดยส่งผลงานได้ทั้งงานเดี่ยว หรืองานกลุ่มไม่เกิน 3 คน (สมัครได้ 1 รายชื่อ ต่อ 1 ผลงาน) แต่ส่งผลงานได้เพียง 1 ชิ้น ต่อใบสมัคร 1 ใบ ที่สำคัญผลงานที่ส่งประกวดจะต้องเป็นการพัฒนานวัตกรรมพลังงาน สำหรับภาคครัวเรือนและภาคเกษตรกรรมของประเทศไทย ด้วยองค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานที่สามารถนำไปพัฒนาใช้งานได้จริง

          ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรก จำนวน 20 ผลงาน (ประเภทละ 10 ผลงาน) จะได้รับเงินทุนสนับสนุน ผลงานละ 25,000 บาท เพื่อนำไปพัฒนานวัตกรรมพลังงานนั้น ๆ ให้ดียิ่งขึ้น และนำเสนอผลงานอีกครั้งในรอบตัดสิน ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 860,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและเกียรติบัตร  รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 100,000 บาท  รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 รับเงินรางวัล  50,000 บาท และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2  รับเงินรางวัล 30,000 บาท

สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ QR Code ด้านล่าง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองประกวดนวัตกรรมด้านพลังงานและพลังงานทดแทนภาคประชาชนฯ  โทร. 063 335 5746  หรือ  0 2184 2728-32 หรือโทร 02 223 0021-9 ต่อ 1262 นอกจากนั้นยังติดตามรายละเอียดได้ที่ https://theyoungenergydesigner.com/ และเพจเฟซบุ๊ก วารสาร'รักษ์พลังงาน ส่งผลงานประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ -  15 กันยายนนี้

 

          นายวัฒนพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านพลังงาน ที่ตอบสนองความต้องการของพื้นที่ จะเกิดประโยชน์และมีคุณค่าต่อชุมชน ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีส่วนช่วยอนุรักษ์พลังงานและพัฒนาพลังงานทดแทนของไทยอย่างยั่งยืน กระทรวงพลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จึงเห็นความสำคัญของการพัฒนานักออกแบบนวัตกรรมด้านพลังงานภาคประชาชนที่มีองค์ความรู้นวัตกรรมด้านพลังงานและพลังงานทดแทน ที่สามารถนำไปเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ของชุมชนได้ และขอขอบคุณ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการร่วมมือกับ กระทรวงพลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จัดกิจกรรมประกวดนวัตกรรมด้านพลังงานและพลังงานทดแทนภาคประชาชนฯ ในครั้งนี้ คาดว่าจะได้ผลงานดีๆ เพื่อยกระดับนวัตกรรมพลังงานไทยสู่สากล”